Sau gần 10 ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đề Gi, không khí làm việc khẩn trương, vừa hoạt động, vừa hoàn thiện các quy trình quản lý, vừa phục vụ nhân dân. Trên tinh thần làm việc chu đáo, quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Đề Gi đã có khởi đầu suôn sẻ và đầy khí thế.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đề Gi, phần lớn hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính tập trung vào lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch, địa chính, đất đai, chính sách. Việc phân công cán bộ xử lý theo từng lĩnh vực trên phần mềm trực tuyến, cổng dịch vụ công quốc gia theo các bộ thủ tục quy định được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn bổ sung hồ sơ đảm bảo đúng quy trình xử lý hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng theo thời gian quy định. Hiện nay tại Trung tâm còn được tăng cường thêm cán bộ của bảo hiểm xã hội, bưu điện và tổ chuyển đổi số cộng đồng của Đoàn thanh niên cũng đã có mặt để hướng dẫn các thủ tục cho người dân.
Ông Mai Nhất Duy (Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đề Gi) cho biết: "Chúng tôi phân công cán bộ trực tiếp theo từng lĩnh vực. Các hồ sơ được anh em cán bộ, công chức cập nhật theo các bộ thủ tục mới nhất để sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý". Hiện gần 280 thủ tục hành chính từ cấp huyện được chuyển xuống xã, và 17 thủ tục phải xử lý ở cấp tỉnh, giúp việc giải quyết công việc của người dân nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải cố gắng hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Ông Mai Nhất Duy cho biết thêm "Hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ được chuyển về các cơ quan chuyên môn xử lý, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và nhắc nhở các bộ phận trả hồ sơ cho người dân theo đúng quy định",
Bước đầu còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc còn thiếu, đang đề xuất bổ sung trong thời gian tới. Biết rằng sẽ rất vất vả nhưng Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ luôn tuân thủ theo phương châm “KHOA HỌC- HIỆU QUẢ - HIỆN ĐẠI - SẴN SÀNG - THÂN THIỆN” đổi mới cách phục vụ, lấy người dân làm trung tâm để tạo một bước đột phá trong cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước./.